ทูตแห่งมหาสมุทร เก็บขยะ แก้ว พรีเมียร์ โตโน่ ภาคิน

โตโน่ คิดดีทำดีไม่สนคนมองสร้างภาพ อยากให้ประเทศไทยดีขึ้น

Home / KAEWPREMIER REUNION / โตโน่ คิดดีทำดีไม่สนคนมองสร้างภาพ อยากให้ประเทศไทยดีขึ้น

“เรื่องงานก็ดีครับผม เราก็กำลังทำอัลบั้มนะครับ เเล้วก็ปล่อยเพลงใหม่สองเพลง ก็คือเพลงประกอบละครของซีรีส์อินเดียนี่เเหละครับ ก็คือเเสงในใจ กับเพลง คำถามแล้วก็เรื่องเวตาล ส่วนละครก็กำลังถ่ายเรื่องดวงใจนายมนตร์ตราของช่อง3 ครับแล้วก็เก็บขยะ  ซึ่งตอนนี้ทำมา 9 เดือนแล้วครับ ที่คิดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพราะผมอยากเป็นส่วนเล็กๆ ที่ทำให้พวกเรามีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะคิดดูเเล้วเราคงไม่สามารถที่จะหาเงินเยอะๆ ไปให้กับทุกคนได้เพื่อให้ทุกคนรวยเพื่อให้ทุกคนไม่ลำบาก เเล้วถ้าเกิดว่าเราช่วยทำให้เขามีอากาศดีๆ ไว้หายใจไม่ว่าจะเป็นคนรวยคนจนได้ด้วยกันหมด ก็เลยคิดว่ามันเป็นสิ่งที่อยากจะทำให้สำเร็จ ตอนนี้ที่ทำอยู่ก็มีโครงการเดียวคือเก็บรักแต่จะมีโครงการอื่นอีกมั้ยยังไม่บอกดีกว่าครับ คืออยากทำให้สำเร็จก่อน ตอนนี้เราอยู่อันดับที่ 6 ของประเทศที่ปล่อยขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดในโลก ผมอะมีความรู้สึกว่าผมอยากให้เราหลุดจาก 1ใน10 ให้เร็วที่สุดครับ ภายในระยะเวลา3ถึง5ปี ก็เลยพยายามชวนทุกๆ คนมาช่วยกันเก็บ เเล้วก็พยายามหาความรู้ว่าภัยที่มันมาจากสิ่งที่เราไม่รับผิดชอบ มันส่งผลยังไงต่อเเผ่นดินเรา ส่งผลยังไงต่อลูกหลานของเราบ้างนะครับ

จุดเริ่มต้นจริงๆ มันมองในช่วงที่เราเจอกับ PM2.5 เยอะๆ เเล้วผมเห็นหลายๆ คนต้องใส่หน้ากากไปทำงาน เห็นน้องๆ เด็กๆ นักเรียนต้องใส่หน้ากากไปโรงเรียนอะครับ เเล้วมันทำให้คำพูดที่เราได้ยินมาตั้งเเต่เด็กอะ ว่าเเบบเรารักลูกหลานเรา เราเป็นห่วงลูกหลานเรา เราได้ยินมาตั้งเเต่จำความได้อะครับ เเต่มันรู้สึกสะท้อนใจว่าถ้าเรารักพวกเขา เรารักเเผ่นดินเราจริงๆ ทำไมเราถึงอยู่ในอันดับนี้เราทําอะไรอยู่ ก่อนที่เขายังไม่มีโอกาสได้ไปทำงานเลี้ยงดูพ่อเเม่เขาเลี้ยงดูตัวเอง ยังไม่มีโอกาสทำตามความฝันตัวเองเลย เขาต้องมาเจอกับอากาศเเบบนี้เเล้ว ป่วยเป็นมะเร็งปอด เป็นมะเร็งลำไส้ ผมว่าเลยอยากจะชวนคนไทยหลายๆ คนมาช่วยกันครับ

หลายคนเขามองว่าเราสร้างภาพหรือเปล่า ผมว่ามองมันไม่ค่อยสำคัญกับผมเท่าไหร่อะครับ ว่าใครจะมองผมยังไง เพราะว่าเป้าหมายที่เราทำหรือว่าสิ่งที่เราทำ ต่อให้คนจะมองว่าผมเป็นเทวดาหรือว่าผมเป็นเทพผมเป็นคนดีเหลือเกิน เเต่ถ้าประเทศผมยังสกปรกอยู่เหมือนเดิมไม่มีประโยชน์อะไรเลย ดังนั้นเขาจะพูดถึงผมยังไงก็ตามนั่นไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ เเต่สิ่งที่สำคัญคือบ้านเราดีขึ้นไหม เราสามารถปลุกจิตสำนึกให้กับคนที่อายุเยอะเเล้วที่เป็นคนไทย เเต่เราต้องช่วยกันปลุกให้ตื่นขึ้นมา หรือเราสามารถช่วยกันปลูกจิตสำนึกให้กับเด็กๆ ที่เขายังเป็นเด็ก เพื่อให้เขามีจิตใจที่จะต้องช่วยกันดูเเลผืนเเผ่นดินของเรา ช่วยกันดูเเลคนที่เขารักพ่อเเม่เขา ลูกหลานเขา เเฟนเขา ได้หรือเปล่า เป็นสิ่งที่สำคัญครับ  โชคดีที่โครงการนี้ มีเพื่อนๆ หลายคนเข้ามาช่วยกัน เพียงเเต่ว่าเราเป็นคนชวนคนเเรกเเค่นั้นเอง ผมคนเดียวไม่มีทางทำสำเร็จเเน่นอนครับ ก็ ค่อนข้างดีใจนะครับที่9เดือนนี้ มันทำให้หลายๆ คนตื่นตัวเรื่องของสิ่งเเวดล้อมกันมาขึ้น เห็นหลายๆ หน่อยงานช่วยกันพูดถึงเรื่องของไมโครพลาสติก เรื่องของจิตสำนึกอะไรอย่างงี้กันมากขึ้นครับ ก็เราก็ดีใจเเต่ว่าถามว่ามันพอหรือยัง มันยังไม่พอเเล้วเราก็ต้องพยายามกันให้มากกว่านี้ล่าสุดผมก็เพิ่งไปรับรางวัลเป็น ฑูตมหาสมุทรของUN เป็นรางวัลที่เขามอบให้ที่เห็นว่ามันเป็นการทำเพื่อความยั่งยืนของภูมิภาคเอเชียเเปซิฟิก ครับก็ถือว่าเป็นเกียรติมากๆ สำหรับรางวัลนี้ของผม เเต่ก็เหมือนเดิมครับมันไม่สำคัญว่าผมจะเป็นฑูตหรือว่าผมจะเป็นใคร หรือว่าผมจะเป็นคนสร้างภาพ ถ้าประเทศผมยังอยู่อันดับที่6ผมไม่ต้องการ อยากให้ทุกคนหันมาช่วยๆ กันครับ ฝากพี่ๆ Gossip ด้วยครับ ช่วยกันลงข่าวพวกนี้ให้มันมากขึ้น ผมอยากเปลี่ยนให้ได้ เพราะว่าการบ้านที่ผมทำมาอะ โลกเราจะอยู่ได้ไม่ได้มันอยู่ที่ยุคของเราครับ ถ้าเกินจากนี้ไปประมาณ 10-15 ปีเนี่ย สภาพอากาศเราเเก้ไม่ได้เเล้วครับ จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมไม่ได้ นํ้าเเข็งขั้วโลกเนี่ยจะหมด น้ำจะท่วมหนักกว่าเดิม เเผ่นดินไหวภัยเเล้ง ดังนั้นถ้าเรารักลูกหลานเราจริงช่วยกันครับ ทำให้เขาได้รู้ครับ ขอบคุณครับ”