ฌอน บูรณะหิรัญ โตโน่ ฌอน โตโน่ ภาคิน

โตโน่ เคลียร์ดราม่าเงินบริจาค ฌอน บูรณะหิรัญ ถ้าโกงจริง เสียความรู้สึก!

Home / Hot Gossip, ข่าวบันเทิง / โตโน่ เคลียร์ดราม่าเงินบริจาค ฌอน บูรณะหิรัญ ถ้าโกงจริง เสียความรู้สึก!

จากประเด็นดราม่าของไลฟ์โค้ช ฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ โดนโจมตีหนักหน่วงกรณีเงินบริจาคช่วยไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่เผยว่าไม่เคยได้รับการช่วยเหลือใดๆ โดยต่อมาเจ้าตัวออกมาชี้แจงรายละเอียด โชว์หลักฐานการช่วยเหลือต่างๆ รวมถึงเงิน 2.5 แสนที่เป็นค่าจัดทำและโปรโมทซื้อบูสท์เพจว่านำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก่อนจะถูกดราม่าตามมาอีกมากมาย ซึ่งนักร้องและนักแสดงหนุ่ม โตโน่ ภาคิน โดนเอี่ยวดราม่าไปด้วย เนื่องจากเคยไลฟ์สดกับไลฟ์โค้ชคนดัง และโอนเงินบริจาคช่วยไฟป่าเชียงใหม่ 1 แสนบาท

ล่าสุด โตโน่ ภาคิน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โชว์หลักฐานสลิปโอนเงินแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าบริจาคจริง อยากช่วยเลยโอนเงินบริจาคผ่าน ฌอน หลังมีดราม่ากับนักการเมืองมีโอกาสได้พูดคุยเพราะเป็นห่วงตามประสาเพื่อน แต่ไม่ได้คุยเรื่องเงินบริจาค ถ้าโกงจริงนำเงินไปใช้ส่วนตัวคงเสียความรู้สึก ให้โอกาสรอนำหลักฐานออกมาชี้แจง หากผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ยืนยันไม่เลิกคบเป็นเพื่อน

ข่าวที่เกิดขึ้นเรารับทราบแล้วใช่ไหม อยากชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดราม่ายังไง?
“รับทราบแล้ว วันนี้เรื่องหลักๆ น่าจะเป็นเรื่องของผม ที่บางคนที่สงสัยว่าเราได้บริจาคช่วย 1 แสนบาทจริงหรือเปล่า เราบริจาคจริงครับ หลักฐานเดี๋ยวส่งให้พี่ๆ ดู สำหรับสลิปที่เราโอนเข้าบัญชีส่วนตัวให้เพื่อนเรา ตอนนั้นถ้าทุกคนจำได้ สถานการณ์ไฟป่าที่เชียงใหม่หนักมาก ความช่วยเหลือยังไปไม่ถึง ดังนั้นเรามองว่าอะไรที่จะสามารถทำแล้วถึงเจ้าหน้าที่ถึงชาวบ้านที่เขาเดือดร้อนได้เร็วที่สุด เราต้องการที่จะทำเลย ความจริงแล้วผมอยากจะไปด้วยตัวเอง แต่ติดช่วงโควิด-19 เราเดินทางข้ามจังหวัดไม่ได้ หลังจากว่ายน้ำเสร็จลงมาทำการบ้านเรื่องโควิด-19 มาทำการบ้านเรื่องไฟป่า เห็นว่าทั้งสองเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ แล้วฌอนก็ลงเรื่องไฟป่าที่เชียงใหม่ เราก็รู้จักฌอนและเห็นว่าให้เขานำไปทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ หลังจากที่ไลฟ์บอกว่าจะโอน ผมก็โอนเลย และส่งสลิปไปให้ฌอน แต่ว่าไม่ได้โชว์สลิปให้ใครเห็นในตอนนั้น ตอนแรกไม่คิดว่าจะให้ใครรู้ด้วย”

ตอนทราบข่าวตกใจไหมเพราะตอนนี้ดราม่าลามไปเยอะ?
“ตัวผมเองผมก็ทำงานเยอะ อยู่ต่างจังหวัดตลอด เพิ่งกลับมาไปถ่ายละคร วันนี้มาอัดเพลงเลยมีโอกาสได้มาเจอกับพี่ๆ ตัวผมเองยังไม่ได้ตกใจ เพราะว่าผมอยากให้หลักฐานชัดเจนก่อนที่ผมจะคิดอะไรไปเอง ไม่ได้รู้สึกตกใจอะไรมาก”

ตั้งแต่เกิดเรื่องได้คุยกับฌอนบ้างไหม?
“คุย 2 ครั้งครับ แต่ว่าไม่ได้คุยเรื่องเงิน ตอนนั้นยังไม่ได้เป็นเรื่องของเงิน แต่เป็นเรื่องที่เขาโพสต์ที่ไปปลูกต้นไม้ เราก็ได้คุยถามว่าเป็นยังไงบ้าง เป็นห่วงเขานะ ที่ไปยุ่งไปแตะเรื่องพวกนั้น ก็เป็นห่วงตามประสาเพื่อน ไม่ได้ไปสนใจเลย เพราะเรื่องไฟป่าเชียงใหม่ก็จบไปสักระยะหนึ่งแล้ว ไม่ได้มาถามต่อว่าฌอนเอาเงินไปทำอะไร ในความเห็นของเรา เราช่วยแค่ไฟป่าเชียงใหม่ พอรู้ว่าไทยลำบากหรือตรงไหนที่เดือดร้อน อะไรที่เราช่วยได้เราก็ช่วย ทางเราก็เชื่อมั่นว่าในทุกๆ ที่ที่เราช่วย จะสามารถเอาไปสร้างประโยชน์หรือบรรเทาความทุกข์ร้อนพ่อแม่พี่น้องเราได้ไม่มากก็น้อย ก็ขอให้ได้ช่วยเพราะถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ”

รู้จักกับฌอนเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว?
“รู้จัก เพราะว่าเมื่อประมาณปีที่แล้วผมทำโครงการเก็บรักษ์ เก็บขยะทั่วประเทศ ฌอนไดเรคอินสตาแกรมมาหาเราว่าอยากจะมาช่วย พอดีมีช่วงจังหวะหนึ่งที่เราไปเก็บขยะที่จังหวัดเชียงใหม่ มีเพื่อนนักแสดงดาราหลายคนมาช่วย หนึ่งในนั้นก็คือฌอน ได้รู้จักกันในตอนที่ไปเก็บขยะในครั้งนั้น”

เห็นว่าโตโน่ก็เคยให้สัมภาษณ์ในรายการของฌอน?
“ใช่ครับ วันนั้นเลยพอเก็บขยะเสร็จ ก็ไปสัมภาษณ์กับฌอนต่อ เพื่อหวังจะให้คนได้รู้เยอะๆ เห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ความอันตรายของขยะพลาสติก เราต้องการให้เรื่องราวดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองให้คนได้รู้ได้เห็นให้มากที่สุด”

เสียความรู้สึกไหมกับความตั้งใจของเรา?
“(นิ่งเงียบ) ถ้าฌอนเอาหลักฐานมาชี้แจงแล้ว เงินที่เราจะเอาไปช่วยคนเชียงใหม่ กลายเป็นเอาไปทำเพื่อตัวเอง เอาไปใช้ส่วนตัว ไปซื้อรถไปซื้อบ้าน อันนี้ผมจะเสียความรู้สึก แต่ว่าตอนนี้ยังไม่ได้เอาหลักฐานมาให้พวกเราดู หรือออกมาชี้แจงเลย”

ณ วันนี้ก็ยังเชื่อใจฌอนอยู่?
“ผมก็หวังว่าจะไม่เป็นแบบนั้น เพราะว่าการช่วยเหลือกันในสังคมเป็นสิ่งสำคัญมาก น้ำใจเล็กๆ ของคนไทยที่มีต่อกันเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เป็นสิ่งที่สวยงามมาก การที่เรามาทำเพื่อส่วนรวม เราเป็นแค่สะพานหรือตัวเชื่อมเล็กๆ การที่เราเอาเงินของพ่อแม่พี่น้องหลายๆ คน เอามาทำในสิ่งที่เกิดประโยชน์ แค่ครั้งนี้พวกเราช่วยกันหลายครั้ง ไม่ว่าจะเรื่องอะไรคนไทยช่วยกัน ดังนั้นผมไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยไม่อยากให้เกิดขึ้นจริงๆ ครับ”

แต่มันมีคอมเม้นท์นึงที่โตโน่บอกว่าให้ฌอนใช้ชื่อตัวเองรับบริจาค?
“ผมไม่ได้ไปบอกเขาว่าให้โอนเงินเข้าบัญชีเขานะ ผมบอกว่าถ้าผมจะช่วย ผมโอนเข้าบัญชีฌอนเลย แล้วฌอนเอาเงินผมไปทำให้เกิดประโยชน์ แต่วิธีการฌอนจะไปเปิดบัญชีใหม่เป็นชื่อฌอนก็ได้ แต่เป็นบัญชีใหม่แล้วให้ทุกคนบริจาคบัญชีนี้มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร หรืออันนี้จากใจผมนะแต่อาจจะไม่ได้ตรงกับใจของหลายๆ คน หรือบางคนต่อให้โอนเข้าบัญชีฌอนเลย แต่ถ้าเราทำถูกถ้าเราไม่โกงแม้แต่บาทเดียว เงินไปทำประโยชน์ ผมไม่เห็นว่าวิธีนี้จะมีปัญหาเลย ถ้าเราทำด้วยใจที่ดีจริงๆ ที่บริสุทธิ์ใจ โปร่งใส และพร้อมที่จะชี้แจงนะ ผมว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่อง เพราะถ้าทุกคนจำได้เชียงใหม่ตอนนั้นรอได้ไหม เจ้าหน้าที่ที่ตายชาวบ้านที่เดือดร้อน บางคนที่เขาไม่รู้วิธีการที่มันถูกต้องไปขอใครบ้างเขาไม่รู้เขาจะเริ่มยังไง แต่เขาอยากจะช่วย ตรงนี้สำหรับผมมองว่ามันไม่ใช่ปัญหาใหญ่ สิ่งสำคัญคือเจตนาและการกระทำที่เราจะเอาไปช่วยต่อยังไง ความชัดเจนในการที่เราจะช่วยเหลือไม่ใช่แค่โครงการนี้ทุกๆ โครงการครับ”

แสดงว่าโตโน่ยังไม่คิดที่จะแจ้งความในส่วนที่ตัวเองเป็นผู้เสียหาย?
“สำหรับผมตอนนี้ยังไม่คิดนะครับ แต่ถ้าฌอนเอาหลักฐานมาชี้แจงให้ทุกคนได้เห็นแล้วแล้วถ้าเขาเอาเงินไปทำเพื่อตัวเองจริง ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ผิดก็ต้องว่าไปตามผิด แต่ผมอยากย้ำว่าในเรื่องของเพื่อน เพื่อนก็คือเพื่อนครับ ผมเชื่อว่าพี่ๆ ทุกคนก็มีเพื่อน เพื่อนก็เคยทำผิดและทำถูก แล้วการที่เราจะคบใครสักคนนึง เราไม่ได้คบเขาในตอนที่เขาดี เขาเด่น เขาดังอย่างเดียว ในตอนที่เขาล้มหรือเขาพลาด เขาก็คือเพื่อนเรา แต่ถ้าเพื่อนเราไปทำให้คนอื่นเดือดร้อน หรือไปสร้างผลกระทบให้กับคนอื่น รับผิดชอบในสิ่งที่ทำไม่ใช่แค่เพื่อน แต่ต่อให้เป็นพ่อเป็นแม่เป็นลูกผม ถ้าลูกผมทำผิด ถ้าคนรักผมทำผิด ผมก็ต้องบอกว่าผิด เขาก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เขาทำ ชัดเจนครับ”

หลังจากที่เราบริจาคเงินแสนไป ได้ติดตามไหมว่าเขาเอาไปช่วยที่ไหนยังไงบ้าง?
“ตัวผมไม่ได้ถามเลย ผมแค่เห็นในคลิปว่าเขาไปทำอะไรบ้าง แค่ดูในคลิป แล้วเราก็ไปโฟกัสเรื่องอื่น ตอนนั้นบ้านเราเจอหลายเรื่อง เราช่วยอะไรได้ เราก็ช่วย เราเพิ่งว่ายน้ำเสร็จแล้วก็มาเจอโควิดมันต้องช่วยหลายด้าน ผมเลยไม่ได้ไปเจาะว่าใครทำอะไรบ้าง เพราะเราช่วยก็คือช่วยครับ ผมทำใจไม่ได้ถ้าเห็นว่าคนเชียงใหม่เขาเดือดร้อนแล้วให้ผมอยู่เฉยๆ มันก็เหมือนกันกับเรื่องของโรงพยาบาลคุณหมอ มันก็ต้องช่วยกันครับ”

ถ้าเขาเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เราที่เป็นผู้บริจาคแล้วก็เป็นเพื่อนเสียความรู้สึกขนาดไหน?
“(ถอนหายใจ) ถ้าโกงผมเสียความรู้สึก (เลิกคบเลยไหม) อาจจะไม่ตรงใจหลายคนนะ แต่สำหรับผมแล้ว มันเป็นเพื่อนผมเหมือนเดิม แต่มันโกงก็คือมันก็โกง”

พร้อมให้อภัย?
“ถ้ามันรับผิดชอบในสิ่งที่ทำมันโกงก็ต้องติดคุก จ่ายค่าชดใช้อะไรก็ว่ากันไป วันนึงถ้าผมผิดผมก็จะเข้าคุก ผิดก็คือผิดครับ เพื่อนคือเพื่อน รักคือรัก แต่มันไม่ได้เกี่ยวกับว่ามึงพลาดแล้วมึงไม่ใช่เพื่อนกู”

วันนี้อยากออกมาเพราะอยากให้ฌอนโชว์หลักฐาน?
“ไม่ครับ เพราะพวกพี่นักข่าวส่งมาถามว่าโอนจริงไหมไหนสลิป สร้างภาพหรือเปล่าครับ”

คนก็งงว่าทำไมฌอนถึงไม่ออกมาพูด?
“ก็ต้องไปถามฌอนครับ ผมไปคิดแทนเขาไม่ได้นะ เขากำลังทำอะไรกันอยู่ แต่คิดว่าเรื่องนี้สำหรับฌอนมันคงเป็นเรื่องใหญ่มันคงต้องใช้เวลาในการที่จะตั้งสติและเตรียมหลักฐานมาชี้แจงแหละ แต่ตัวผมเองไปตอบแทนใครไม่ได้”

ในส่วนของโตโน่ตั้งแต่เกิดเรื่องมาเราไม่คลางแคลงใจที่จะสอบถามเลยเหรอ เพราะเราก็เป็นคนที่บริจาคด้วย?
“ผมรู้สึกว่ารอมันมาอธิบายตัวมันเอง ผมไม่จำเป็นต้องไปเฮ้ยฌอนทำอะไรทำไมเป็นอย่างนี้พี่ก็ลงอยู่แล้ว มันไม่มีทางหรอกที่จะอยู่เฉยๆ ถูกไหมครับ ตัวผมเองจะต้องไปจี้มันอีกเพื่อ ผมจะต้องไปฌอนโกงเงินกูเหรอเนี่ย ยังไงเขาก็ต้องออกมาอธิบาย”

ในส่วนตัวตอนที่เห็นข่าวแคลงใจไหมว่าเป็นจริงไหม?
“ก็มี ก็มีที่คิดว่าอย่าทำนะ อย่าเป็นนะ ไม่อยากให้เป็นเพราะผมก็มีความรู้สึกว่าคนรักฌอนก็เยอะ แล้วถ้าเราทำในสิ่งที่ดีมันจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมได้มากกว่าการที่เราจะด่ากันทะเลาะกัน การมาช่วยกันทำในสิ่งดี การช่วยกันพูดในสิ่งดี ก็เลยขออย่าให้มันเป็น”

หลายกระแสอยากให้เราไปแจ้งความ?
“ถ้าเพื่อนผมผิดก็ค่อยว่ากัน ถ้าเขาออกมาแสดงหลักฐานออกมาชี้แจงแล้วว่าไอ้เงินนี้เอาไปซื้อที่ซื้อบ้านให้ตัวเอง ก็ค่อยว่ากัน แต่ถ้าให้ไปฟ้องเลยก่อนที่ผมจะเข้าใจอะไรจริงๆ ผมไม่ทำ รอดูให้ชัดเจนก่อน”