ดาราจิตอาสา ไข่มุก เดอะวอยซ์

ทำจนกว่าไม่มีแรง! ไข่มุก เดอะวอยซ์ งานอาสาเปลี่ยนมุมมองชีวิต

Home / แรงบันดาลใจ / ทำจนกว่าไม่มีแรง! ไข่มุก เดอะวอยซ์ งานอาสาเปลี่ยนมุมมองชีวิต

งานในวงการบันเทิงเราคงได้เห็นทั้งงานร้องเพลง งานแสดง ของนักร้องสาว ไข่มุก รุ่งรัตน์ หรือว่าที่เรารู้จักกันดีในนาม ไข่มุก เดอะวอยซ์ แต่อีกมุมที่หลายคนคงรู้ดี กับงานอาสากู้ภัยที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่สาวเจ้าแบ่งเวลาเข้าไปทำนับแล้วก็เป็นเวลา 6 ปี เหตุก็เพราะเคยเสียแฟนไปจากอุบัติเหตุ และรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถไปช่วยแฟนได้ บวกกับได้รู้จักกับนักร้องรุ่นพี่คนหนึ่งเลยเป็นจุดเริ่มต้นเข้ามาทำงานตรงนี้

โดยเริ่มแรกเจ้าตัวได้เล่าว่า ไปทำที่กรุงเทพ 2 ครั้ง และด้วยความที่เป็นคนอุดร ซึ่งได้กลับบ้านช่วงสงกรานต์ ก็เลยได้ไปทำที่สว่างเมธาธรรมสถาน ซึ่งเป็นช่วงที่เหตุเยอะมาก ก็จะคอยถามพวกพี่ๆ ว่าการปฐมพยาบาลเบื้องต้นทำยังไง และครั้งนั้นก็ทำให้ไปเจอผู้ป่วยติดเตียง ไม่มีใครดูแล น่าสงสารมาก เห็นแล้วรู้สึกว่าทำไมเขาทิ้งผู้ใหญ่ไว้แบบนี้ วันนั้นก็เลยคิดว่าเราจะไม่มีวันทิ้งพ่อทิ้งแม่เราไว้แบบนี้แน่นอน พอเจอเคสนั้นทำให้เป็นคนขี้สงสารและร้องไห้ง่ายมาก

ซึ่งจากที่ทำมาก็เคยเก็บศพมา 2 ศพ เพราะว่าเจอเคสใหญ่ๆ น้อย นอกนั้นก็จะเป็นแบบตีกัน ฟันกัน ซึ่งงานตรงนี้บอกเลยว่าเจอหมดทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่สาว ไข่มุก ตัวเล่าว่า ทั้งแขน ขา อวัยวะต่างๆ เศษเนื้อ ไส้ สมองแตกอะไรพวกนี้ต้องเก็บให้หมด แต่งานนี้ช่วยสอนให้ตนมีธรรมะ มีสติมากๆ เพราะไม่มีทางรู้เลยว่าวันหนึ่งที่คนเราออกจากบ้านมา เราจะได้กลับบ้านไหม และทำให้เป็นคนที่สวดมนต์มากขึ้น

แต่ถ้าถามว่ามาทำงานช่วยเหลือคนแบบนี้ก็น่าจะมีความสุขดี เจ้าตัวเลยบอกไว้ว่า ทำตรงนี้ไม่อยากพูดว่ามันมีความสุข เพราะมันจะมีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น แต่มันได้ความคิด มุมมองชีวิตที่มากกว่าเงิน เงินไม่สำคัญเลยสำหรับการทำอาสาตรงนี้ และเวลาช่วยเราก็เห็นจริงๆ ว่าเราช่วยคน ไม่เหมือนกับการทำบุญที่เราทำแต่จิตเราก็ยังไม่ได้คิดดี แต่จุดนี้เราได้ช่วยจริงๆ ซึ่งมันคือความสบายใจที่เราได้ช่วย และคิดไว้ตลอดว่าจะทำต่อไปจนกว่าจะไม่มีแรงทำ ไข่มุก กล่าว

ขอบคุณรูปภาพจากIG: @kaimooksnickke

ไข่มุก เอดวอยซ์ กับงานอาสาที่ป่อเต็กตึ๊ง
ไข่มุก เดอะวอยซ์