ดาราจิตอาสา รักสิ่งแวดล้อม เฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิน

แค่ทิ้งขยะให้ถูกที่! เปิดอีกมุม เฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิน นางร้ายรักษ์โลก

Home / Lifestyle, แรงบันดาลใจ / แค่ทิ้งขยะให้ถูกที่! เปิดอีกมุม เฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิน นางร้ายรักษ์โลก

ต้องบอกว่ายุคนี้สมัยนี้เหล่าดารา นักแสดง และคนในวงการบันเทิงหันมาใส่ใจในเรื่องของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะด้วยเห็นจากปัญหาต่างๆ ที่มันเกิดขึ้นทั่วประเทศและทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขยะ น้ำท่วม และอื่นๆ อีกมากมาย รวมไปถึงนักแสดงสาว เฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิน ที่หลายคนอาจจะเห็นภาพสาวเจ้าเป็นผู้หญิงมั่นใจ ดูแรงๆ แต่จริงๆ อีกมุมหนึ่งที่ไม่ค่อยเคยรู้ ก็คือว่าสาวเจ้าเป็นอีกหนึ่งคนที่มีหัวใจรักสิ่งแวดล้อมอยู่เหมือนกัน โดย เฌอเบลล์ เล่าว่า

ถ้าพูดถึงในเรื่องพวกนี้อย่างเช่น การทิ้งขยะ ปกติตนจะเป็นคนที่ทิ้งเป็นที่เป็นทางมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ทำมาเป็นชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ที่บ้านก็ทำกัน และด้วยความตนโตที่เมืองนอกมา ซึ่งจะเคร่งกันมากในเรื่องนี้ ต้องแยกขยะ เช่น ขยะติดเชื้อต้องทิ้งที่นี่ ขวดแก้ว ขวดพลาสติกจะต้องทิ้งแยกกัน และเวลาไปทัศนศึกษาที่โรงเรียนจะมีถุงขยะกับไม้ปลายแหลมให้เราไปจิ้มขยะเก็บใส่ถุงให้หมด ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ เราก็โตมาแบบนี้ พอเรากลับมาไทย ก็ไม่คิดว่ามันเป็นสิ่งที่แปลกหรือยาก ซึ่งเวลาไปไหนก็จะเก็บขวดเก็บขยะถือมาด้วย เพื่อนก็จะงงว่าถือมาทำไม แต่เราไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนในการถือไปจนกว่าจะเจอที่ทิ้งขยะ

คือรู้สึกว่าเวลาน้ำท่วม ก็เพราะว่าคนเราทิ้งขยะกันแบบนี้ เป็นการมักง่ายในทางที่ผิด โอเคบางอย่างเรามักง่ายกันได้ มันสบายจริง แต่มันต้องมักง่ายในเรื่องที่มันไม่ก่อให้เป็นภาระสังคม เพราะสุดท้ายเราทิ้งไปเป็นภาระสังคมไหม ก็เป็นรัฐบาลต้องเอาเงินภาษีที่เราเสียไปจ้างคนเก็บขยะ ปัญหานี้มันก็ไม่หมด ทุกอย่างมันอยู่ที่ตัวเรา มันไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย

ลองคิดดูถ้าคุณรักใครสักคน อย่างลูกหลานคุณในอนาคตอาจจะเป็นโรค เพราะขยะที่คุณทิ้งในวันนี้มันไปย่อยสลายในน้ำทะเล มันกลายเป็นไมโครพลาสติก ปลาหรืออะไรต่างๆ ที่อยู่ในทะเล ไม่ต้องให้มันกินเข้าไปหรอก แต่แค่มันใช้ชีวิตอยู่ในน้ำทะเลที่มีไมโครพลาสติก มันก็มีสิ่งนั้นอยู่ในร่างกาย และเรากินเข้าไป มันก็แน่นอนลูกหลานคุณอาจจะเป็นโรคต่างๆ ตั้งแต่เกิดก็ได้ ก็อยากให้ทุกคนคิดจะทำยังไง ถ้าในอนาคตลูกหลานคุณไม่มีน้ำให้ดื่มเลย เพราะน้ำมีแต่ไมโครพลาสติกหมด ลองคิดดูเราจะยอมเสียสละเล็กๆ น้อยๆ เพื่อคนที่เรารักในวันข้างหน้าได้ไหม

เราว่ามันไม่ใช่การเสียสละที่ยากลำบากด้วย เราเริ่มสร้างวินัย หรือนิสัยกันใหม่ได้ อยู่ที่ตัวเรา ถ้าทำให้มันเป็นความเคยชิน มันก็ไม่ยาก อยู่ที่ว่าเราใส่ใจคนรอบข้างมากน้อยแค่ไหน ใส่ใจสิ่งแวดล้อมไหม เราอยากให้ลูกหลานเราได้เห็นสัตว์ต่างๆ อยู่ไหม ปลาวาฬ เต่า ยังอยากให้ลูกหลานได้เห็นไหม เพราะถ้าเป็นแบบนี้อยู่ อนาคตลูกหลานก็อาจจะไม่ได้เห็นเลยก็ได้ว่า เต่า คืออะไร ปลาวาฬ มาเรียม คืออะไร นกกระจิบ กระจอก ที่มันบินๆ อยู่ก็อาจไม่เห็นแล้วก็ได้ เฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิน กล่าว

ขอบคุณรูปภาพจากIG: @cheri.belle

เฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิน