D2B สัตว์เลี้ยงดารา แดน ดีทูบี แดน วรเวช โกลเดน ริทรีฟเวอร์

สัตว์เลี้ยง Sensitive แดน ดีทูบี ยก ฉลาม เป็นเพื่อนคู่ใจ

Home / Lifestyle, สัตว์เลี้ยง / สัตว์เลี้ยง Sensitive แดน ดีทูบี ยก ฉลาม เป็นเพื่อนคู่ใจ

งานแน่นจนแทบไม่มีวันว่าง แต่หนุ่มหล่อมากความสามารถอย่าง แดน วรเวช หรือ แดน ดีทูบี ก็ยังมีเวลาให้กับสัตว์เลี้ยงที่เปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจของเขา ‘ฉลาม’ สุนัขพันธุ์พันธุ์ โกลเดน ริทรีฟเวอร์ ที่เจ้าตัวพรากพี่พรากน้องมาจากครอกของมัน เมื่อครั้งที่เจอกันในกองถ่ายละคร ถือเป็นสุนัขหนึ่งในหลายๆ ตัวที่ หนุ่มแดน เลี้ยงไว้ และอยู่เป็นเพื่อนคู่ใจมานานนับ 10 ปี

แม้จะไม่ค่อยมีเวลาว่างเหมือนคนทั่วไป แต่หากยามใดที่ปลีกตัวจากงานที่รักได้ การพาสัตว์เลี้ยงคู่ใจไปเที่ยว หรือเล่นกับมัน เป็นสิ่งที่ แดน วรเวช ไม่เคยละเลย เพราะเขาเชื่อว่าสัตว์เลี้ยงทุกชนิดล้วนมีความ Sensitive เนื่องจากในชีวิตของพวกมันไม่มีใครนอกจากเจ้านาย ความใส่ใจจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก IG : @danworrawech

แดน ดีทูบี – ฉลาม

ฉลาม เป็นพันธุ์โกลเดนฯ ครับ อยู่ด้วยกันมาเป็น 10 ปีแล้ว ผมไปเจอเขาที่กองถ่ายละคร คือข้างๆ บ้านมีหมาพันธุ์นี้คลอดลูกพอดีก็เลยจิ๊กมาเลี้ยง (หัวเราะ) เขามีพี่น้องด้วยนะ ผมไปพรากพี่พรากน้องเขามา แต่เขามีความสุขดีครับ พรากมาแล้วเขาแฮปปี้ เขาไม่พูดและไม่บ่นอะไรเลย (ยิ้ม)

(ที่มาของชื่อสุนัข?) ผมเลือกจากช่วงเวลาที่ผูกพัน ณ ตอนนั้น หรือที่มาที่ไปของเขา อย่างเจ้าฉลามเนี่ย ผมเจอเขาในกองถ่ายละคร ตอนนั้นบทที่ผมเล่นคือชื่อ ‘ฉลาม’ ผมก็เอาชื่อตัวละครที่ผมเล่นมาตั้งชื่อให้เขา การตั้งชื่อแต่ละตัวคือจะอยู่ในช่วงนั้นๆ เลย มีช่วงหนึ่งที่ผมชอบดนตรีแร็ป ดนตรีฮิปฮอป ชอบมากๆ ผมก็เคยตั้งชื่อหมาเป็นชื่อพวกนี้เหมือนกัน

ปกติผมเป็นคนชอบสุนัขอยู่แล้วนะ เลี้ยงหลายตัวด้วย ตายไปก็เยอะ สัตว์เลี้ยงตัวแรกของผมคือสุนัขนี่แหละ ชื่อดิ๊ก ตอนนั้นผม 5 ขวบเอง เรื่องการดูแลถ้ามีเวลาผมจะดูแลเอง แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลา การดูแลเขาก็ทั่วๆ ไป ทำเท่าที่คนๆ หนึ่งจะดูแลสัตว์เลี้ยงสักตัวหนึ่งได้นั่นแหละครับ เรื่องอาหาร เรื่องวัคซีน พาไปเที่ยว ว่ายน้ำ ทะเล เท่าที่มีเวลาจะทำได้

เรื่องกินผมเลี้ยงเขาแบบที่เลี้ยงตัวเองเลยนะ คือเรากินอะไรเขากินด้วย ผมไม่ซีเรียสว่าจะต้องให้กินอาหารสุนัขเท่านั้น คือใจเขาใจเรา อาหารสุนัขข้อดีคือมีสารอาหารครบ สะดวกสบายต่อการซื้อ แต่ในอีกมุมหนึ่งเราเข้าใจหมาของเรา บางครั้งเรากินอยู่ แล้วของมันน่ากินมากเลย หมานั่งลิ้นห้อยข้างๆ เรารู้ว่าเขาอยากกิน ก็อดไม่ได้ที่จะให้เขากินด้วย แต่พยายามจะไม่ให้กินทุกมื้อครับ

(เปรียบสัตว์เลี้ยงเป็นอะไรในชีวิต?) สำหรับผม สัตว์เลี้ยงเหมือนเพื่อน เลี้ยงเขาแล้วเราจะได้ในเรื่องเพื่อน ทำให้รู้สึกว่ามีเพื่อนอยู่ข้างๆ เป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ รักเราจริงๆ ผมว่ามันเป็นเรื่องของความผูกพันนะ เหมือนคนในครอบครัว ถามว่าถ้าเขาตายเสียใจไหม แน่นอนว่าต้องเสียใจอยู่แล้ว แต่ผมเป็นคนปลงๆ เข้าใจโลก ไม่ถึงกับร้องไห้ฟูมฟายแต่ก็เสียใจ และคิดว่าเขาไปดี แต่คุณแม่ผมจะหนักหน่อย เพราะท่านอยู่บ้านทุกวัน อยู่กับหมาทุกวัน ความผูกพันจึงมีมาก

(สัตว์เลี้ยงตาย กับ อกหัก แบบไหนเสียใจมากกว่ากัน?) เปรียบสัตว์เลี้ยงกับความรักเหรอ อืมมม คือไม่มีทิศทางไหนที่ตอบแล้วจะสามารถสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดีได้เลยนะ (หัวเราะ) ผมเสียใจกับสัตว์เลี้ยงตายมากกว่า ผิดไหมอะ มันคือการเสียชีวิตอะ แต่อกหักมันยังไม่มีใครเสียชีวิตนะ ว่าไหม? (ยิ้ม)

(ฝากถึงคนเลี้ยงสัตว์หน่อย?) ส่วนใหญ่ของคนที่เลี้ยงสัตว์ แน่นอนเขาต้องมีความรักและเมตตา คงดูแลพวกมันดีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าในบางครั้งที่ไม่ว่าง ผมอยากให้พยายามหาเวลาดูแลเขานิดหนึ่ง ผมว่าสัตว์เลี้ยงเขามีความ Sensitive สูงมากๆ นะ เขาไม่ได้มีเรื่องอื่นในหัว คนเลี้ยงอย่างเราๆ ยังมีงาน มีแฟน มีครอบครัว มีอะไรให้นึกถึงมากมาย แต่สัตว์เลี้ยงเขาไม่ได้มีใครเลยนอกจากเจ้าของ เพราะฉะนั้นในวันที่เราหายไป หรือไม่ได้ใส่ใจเขา ผมว่าเขาคงมีความนอยด์หรือน้อยใจบ้างไม่มากก็น้อย อยากให้ดูแลกันดีๆ ครับ เพราะเขาเป็นเพื่อนที่ดีของเราจริงๆ

แดน วรเวช