ดาราเสียชีวิต ตั้ว ศรัณยู ตั้ว ศรัณยู เสียชีวิต ทวิภพ น้ำพุ มนต์รักลูกทุ่ง สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย

5 ผลงานชิ้นโบแดง! ส่องบทบาทพระเอก – ผู้กำกับ ฝีมือ ตั้ว ศรัณยู

Home / Hot Gossip, ข่าวบันเทิง / 5 ผลงานชิ้นโบแดง! ส่องบทบาทพระเอก – ผู้กำกับ ฝีมือ ตั้ว ศรัณยู

วงการบันเทิงไทยสูญเสียอีกครั้ง เมื่ออดีตพระเอกชื่อดังที่ปัจจุบันผันตัวไปเป็นผู้กำกับทำงานเบื้องหลังอย่าง ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย. 2563) ในวัยย่างเข้า 60 ปี (เกิด 17 ต.ค. 2503) ด้วยโรคมะเร็งตับ สร้างความเศร้าโศกให้กับคนในแวดวงบันเทิงรวมไปถึงแฟนละครที่เคยติดตามผลงานของเขามากมาย

แม้จะจากโลกไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่เชื่อว่าผลงานของ ตั้ว ศรัณยู จะยังคงอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คน และพร้อมยกให้เขาเป็นคนบันเทิงตัวจริง เพราะไม่เพียงแค่ผลงานการแสดงที่วาดลวดลายไว้เองเท่านั้น แต่ผลงานการกำกับในฐานะคนทำเบื้องหลัง ก็ได้รับการยอมรับอย่างมากมาย วันนี้ Gossip star ขอแสดงความอาลัยต่อการจากไปของอดีตพระเอกและผู้กำกับคนดัง ด้วย 5 ผลงานสุดปัง ที่ถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ ตั้ว ศรัณยู ทั้งในฐานะนักแสดงและบทบาทผู้กำกับ เชื่อว่าทั้ง 5 เรื่องนี้จะคงอยู่ในใจแฟนคลับตลอดไป

เริ่มกันที่ละครเรื่อง ทวิภพ ออกอากาศในปี 2537 แม้ก่อนหน้านั้นและหลังจากนั้น ตั้ว ศรัณยู จะมีผลงานการแสดงออกสู้สายตาประชาชนมากมาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าบทบาท คุณหลวงอัครเทพวรากร ในละครพีเรียดเรื่อง ทวิภพ สร้างความประทับใจให้กับแฟนละครอย่างล้นหลาม ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ ตั้ว ทำออกมาได้ดี โดยประกบคู่กับนางเอกฮอตในยุคนั้นอย่าง สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ ซึ่ง ตั้ว ในขณะนั้นก็จัดว่าเป็นพระเอกฮอตเบอร์ต้นๆ ของวงการบันเทิงเช่นกัน อีกทั้งบทบาทนี้ยังทำให้ ตั้ว ศรัณยู คว้า รางวัลเมขลา ครั้งที่ 14 ในฐานะนักแสดงนำชายดีเด่นด้วย

ถัดมาอีกเพียงหนึ่งปี ตั้ว ศรัณยู สร้างปรากฎการณ์ให้แฟนละครนั่งติดหน้าจอไม่ไปไหน เมื่อเจ้าตัวสวมบท พี่คล้าว ในละครดังแห่งปี 2538 อย่าง มนต์รักลูกทุ่ง ประคบคู่กับนางเอกชื่อหวาน น้ำผึ้ง ณัฐริกา ถือเป็นผลงานการแสดงอีกหนึ่งเรื่องของ ตั้ว ที่โด่งดังมากถึงมากที่สุด บทบาทของหนุ่มบ้านนาจนๆ ที่ต้องต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ นาๆ กว่าจะสมรักกับดอกฟ้า กลายเป็นผลงานชิ้นโบแดง เป็นภาพจำให้คนยุคนั้นจดจำ ตั้ว ศรัณยู ได้ติดตามาจนถึงทุกวันนี้

จากผลงานการแสดงเบื้องหน้านับร้อยเรื่อง ตั้ว ศรัณยู ผันตัวมาเป็นคนทำเบื้องหลังอย่างจริงจังในปี 2541 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน บทบาทผู้จัดและผู้กำกับของ ตั้ว ไม่ได้ด้อยไปกว่าการทำงานเบื้องหน้าในฐานะนักแสดงเลย ละครเรื่อง น้ำพุ ปี 2545 เป็นผลงานละครเรื่องที่ 2 ในฐานะผู้กำกับของ ตั้ว แม้จะเป็นละครที่พล็อตค่อนข้างดราม่าและหดหู่ใจ ที่ได้ เติ้ล ตะวัน และนักแสดงสาวตัวเก๋าอย่าง นก สินจัย มาร่วมละเลงแอคติ้ง แต่แฟนละครหลายคนก็จดจำผลงานดราม่าชิ้นนี้ได้เป็นอย่างดี

ต่อกันที่ละครเรื่อง สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ในปี 2546 เป็นละครที่ทำให้ นุ่น วรนุช และ เติ้ล ตะวัน กลายเป็นพระนางที่ฮอตมากในยุคนั้น พี่ตั้ว สร้างผู้ชายหัวแดงที่ชื่อ หรั่ง นาคำ จนกลายเป็นที่จดจำและส่งให้พระเอกคู่บุญอย่าง เติ้ล ฮอตติดตาใครหลายคน อีกทั้งละครเรื่องนี้ยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมายในปีนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับยอดเยี่ยม กำกับภาพยอดเยี่ยม บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม จากเวทีนาฏราช ครั้งที่ 5, ผู้กำกับดีเด่น จากเวทีโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 28 และผู้กำกับละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม จากคมชัดลึกอวอร์ด ครั้งที่ 11

ในยุคหลังที่กระแสโซเชียลเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตมนุษย์มากขึ้น ละครพล็อตแซ่บๆ อย่าง รอยรักแรงแค้น ปี 2558 ก็ถือเป็นผลงานการกำกับอีกหนึ่งเรื่องของ ตั้ว ศรัณยู ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมาย อีกทั้งยังส่งให้พระเอกแดนอีสานอย่าง ไมค์ ภัทรเดช นางเอกดีกรีนางงาม ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ และ โบว์ ธัญญะสุภางค์ กลายเป็นขวัญใจแฟนละครด้วย

ต้องเรียกว่าเป็นคนบันเทิงในสายเลือดจริงๆ แม้แรกเริ่มเดิมที ตั้ว ศรัณยู จะประกอบอาชีพสถาปนิกมาก่อนเพราะเขาจบการศึกษาจาก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แต่โชคชะตาก็พลิกผันให้ ตั้ว กลายมาเป็นคนในแวดวงบันเทิง ส่งผลงานดีๆ ออกสู่สายตาประชาชนทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง วันนี้แม้ร่างของ ตั้ว ศรัณยู จะไร้วิญญาณ แต่เชื่อว่าผลงานคุณภาพของเขา จะยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของแฟนคลับตลอดไป ทีมข่าว Gossip star ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปอีกครั้งมา ณ ที่นี้

ขอบคุณรูปภาพประกอบบางส่วนจาก CH7