ดร.ม่านฟ้า อรปภัตร

ดร.ม่านฟ้า เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุด็อกเตอร์ซีเนียร์สเป็นจุดรับวัคซีนโควิด-19

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / ดร.ม่านฟ้า เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุด็อกเตอร์ซีเนียร์สเป็นจุดรับวัคซีนโควิด-19

เรียกได้ว่า ดร.ม่านฟ้า อรปภัตร จันทรสาขา เป็นอีกหนึ่งคนสำคัญที่ร่วมสร้างภูมิคุ้มกัน นำทีมโครงการสูงวัยสู้ภัยโควิด-19 ด้วยการเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุด็อกเตอร์ซีเนียร์ส (Dr.Seniors) เป็นจุดรับวัคซีนโควิด-19 ในวันนี้ และได้เดินทางนำวัคซีนไปฉีดให้ตามสถานดูแลผู้สูงอายุถึงที่ โดยเจ้าตัวได้เผยถึงเรื่องนี้ว่า

ได้ข่าวว่าเป็นคนนำทีมแพทย์มาฉีดที่นี่ที่แรกใช่ไหม?
“ใช่ค่ะ โครงการนี้ชื่อโครงการสูงวัยสู้ภัย โควิด-19 ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งเราเป็นอุปนายกสมาคมสมาพันธ์ผู้ประกอบการสุขภาพและผู้สูงอายุ (HEC) ดังนั้นจึงได้ประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อนำวัคซีนมาฉีดให้กับผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ และก็จะเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งแรกที่ให้บริการฉีดวัคซีนถึงที่ครบเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และจะมีการกระจายฉีดไปยังพื้นที่ในชุมชนต่างๆทั่วกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงและเปราะบางที่ควรต้องได้รับวัคซีนเป็นอันดับแรก ทั้งนี้เราได้รับความอนุเคราะห์จัดสรรวัคซีนจากสำนักอนามัยกรุงเทพมหานครเพื่อฉีดให้กับผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงให้ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างทั่วหน้า เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคและอาการแทรกซ้อนของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยจะเริ่มปูพรมฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2564 นี้เป็นต้นไปค่ะ”

หลายคนสงสัยทำไมเราถึงได้วัคซีนมา?
“เพราะเราคือสมาคมสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ (HEC) ซึ่งม่านเป็นอุปนายก ในฐานะผู้ขับเคลื่อนและประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงได้รับโอกาสและได้รับวัคซีนอย่างเร็วที่สุด”

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุด็อกเตอร์ซีเนียร์ส (Dr.Seniors) เป็นอีกหนึ่งธุรกิจตัวเองด้วยใช่ไหม?
“ใช่ค่ะ ธุรกิจนี้ม่านตั้งใจทำอย่างมาก เพราะเป็นธุรกิจที่ได้ช่วยเหลือผู้คนโดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง ที่สำคัญได้ช่วยแบ่งเบาภาระของลูกหลาน ทำให้เขาสามารถทำงานสร้างรายได้โดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องการดูแลคนที่เขารัก ในขณะเดียวกันประเทศไทย กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ปัจจุบันผู้สูงอายุมีมากถึง 13 ล้านคนและเป็นผู้มีภาวะพึ่งพิงอีก 1.5 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยเป็นประเทศที่สองของอาเซียนรองจากสิงคโปร์ เราจะเห็นได้ว่าชาวต่างชาติมาใช้ชีวิตบั้นปลายในไทยเยอะ เนื่องจากคนไทยมีศักยภาพในการดูแลได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ จากที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่าการแพทย์และการดูแลของไทยนั้นไม่ได้ด้อยกว่าชาติอื่นเลย เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นเทรนด์ธุรกิจที่น่าสนใจทั้งในปัจจุบันและในอนาคตค่ะ”

ช่วงนี้มีการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 เราเจอผลกระทบไหม?
“เราก็กระทบบ้างเหมือนธุรกิจอื่นๆนะคะ ช่วงแรกที่โควิดระบาดใหม่ๆ ทางภาครัฐก็มีมาตรการไม่ให้เราเปิดรับคนไข้ แต่เนื่องจากว่าผู้สูงอายุและญาติต่างมีความมั่นใจในการดูแลของศูนย์ด็อกเตอร์ซีเนียร์สทำให้เขาเชื่อมั่นและไว้วางใจที่จะฝากคนที่เขารักให้เราได้ดูแลต่อ แต่ในขณะเดียวกันเราก็อยากให้ภาครัฐหันมามองและช่วยเหลือธุรกิจที่ช่วยเหลือผู้คนอย่างเราบ้าง ในด้านผู้ประกอบการรัฐอาจจะมีนโยบายเยียวยาหรืออุดหนุนให้กับสถานประกอบการ ส่วนในด้านของผู้สูงอายุ รัฐอาจจะมีมาตรการทางภาษีเพื่อช่วยเหลือญาติที่นำผู้สูงอายุมาฝากให้ศูนย์ดูแล ในชีวิตจริงคนที่ต้องดูแลพ่อแม่หรือญาติที่เรารัก ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเราไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มความสามารถของเรา แต่ถ้าคุณได้รับมาตรการความช่วยเหลือจากรัฐหรือจากทางศูนย์ที่มีมาตรฐานในการดูแล ก็จะสามารถทำให้คุณ สามารถทำงานเพื่อหารายได้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและคนที่คุณรักก็มีความสุขและได้รับการดูแลอย่างถูกต้องตามหลักการแพทย์ได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ”

กลัวดราม่าเรื่องวัคซีนไหม เพราะวัคซีนหายากแบบนี้?
“ไม่กลัวเลยค่ะ ถ้าคุณมีคนที่คุณรักและเข้าเกณฑ์ เอามาฝากให้ด็อกเตอร์ซีเนียร์ดูแลสิคะ เราจะดูแลเรื่องวัคซีนให้เองค่ะ”

โดนมองว่าเป็นนางฟ้าของผู้สูงอายุไปเลย
“ขอน้อมรับฉายานี้เลยค่ะ มีความรู้สึกว่ายิ่งทำยิ่งรักและผูกพันจนอยากเป็นตัวแทนในการเรียกร้องสิทธิให้พวกคุณลุงคุณป้า คุณตาคุณยาย อย่างเช่นวัคซีนที่ม่านทำอยู่ ณ ตอนนี้ค่ะ”

มีอะไรอยากฝากถึงผู้สูงอายุบ้างไหม?
“ช่วงนี้โควิดระบาดหนัก การเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆใส่แมสก็ยังถือว่าเป็นเรื่องสำคัญแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการฉีดวัคซีน เพื่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เป็นการหยุดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ช่วยตัวคุณเอง และช่วยชาติอีกด้วย”