กิน เที่ยว ท่องเที่ยว เที่ยวต่างประเทศ เที่ยวไทย โม มนชนก ไลฟ์สไตล์

ไม่มีคำว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์!! โม มนชนก เที่ยวยังไงก็ได้ แต่ต้องให้เกียรติสถานที่

Home / Lifestyle, กิน - เที่ยว / ไม่มีคำว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์!! โม มนชนก เที่ยวยังไงก็ได้ แต่ต้องให้เกียรติสถานที่

การท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ คือประสบการณ์ที่ทำให้เราได้เห็น ได้มอง ได้เสพย์ สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา แต่ละคนล้วนมีมุมมองแตกต่างกันไปคนละแบบ ประสบการณ์ของแต่ละคนในแต่ละสถานที่จึงแตกต่างกัน บางคนอาจจะมีความรู้สึกรื่นรมย์ไปกับที่แห่งนั้น แต่บางคนก็อาจจะรู้สึกว่า ที่แห่งนี้ไม่น่าแม้แต่จะเฉียดเข้ามาใกล้ แต่ละสถานที่บนโลกใบนี้ จึงเหมือนมีกฎกติกาและมารยาท ที่นักท่องเที่ยวอย่างเรา ควรศึกษาถึงธรรมเนียมปฎิบัติ เป็นการให้เกียรติกับสถานที่และผู้คนท้องถิ่นของสถานที่นั้นๆ

คงเป็นเรื่องง่าย ถ้าเราได้ท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่แม้จะมีธรรมเนียมและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันในบางพื้นที่ แต่การสื่อสารยังสื่อถึงกันได้เพราะใช้ภาษาเดียวกัน แต่ถ้าเราต้องไปในต่างถิ่น ต่างเมือง ต่างประเทศ ที่ภาษาและวัฒนธรรมแตกต่างกันอย่างสิ้งเชิง เราจะหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยที่ไม่อ้างคำพูดยอดฮิตที่ว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์

“…เพราะเราโตแล้ว ไม่มีคำว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์…”

นักแสดงสาวสวยอย่าง โม มนชนก ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ สาวโมแง้มว่า ไปเที่ยวได้ทุกที่ จะสายลุยก็ได้ เที่ยวแบบหรูหรา พักโรงแรมห้าดาวก็ไม่เกี่ยง แต่สิ่งที่โมให้ความสำคัญไม่แพ้อื่นใด คือการศึกษาข้อมูลก่อนไปเที่ยว ศึกษาธรรมเนียมปฏิบัติในแต่ละที่ที่จะเดินทางไป โดยเฉพาะต่างประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมือง

ชอบเที่ยวขนาดนี้ คิดจะทำรีวิวหรือ VLOG ให้คนติดตามกันไหม? : โมอยากทำมาตลอดค่ะ แต่ด้วยสถานการณ์ในบางที่ โมเป็นคนไม่ชอบดราม่า เลยพยายามดูอยู่ว่าอะไรคือความเหมาะสมตรงกลาง คือต้องดูสถานที่และความเหมาะสมด้วย แต่ตอนนี้เริ่มทำบ้างแล้ว เริ่มถ่ายในประเทศไทยก่อน เพราะคุยง่ายกว่าและไม่เดือดร้อนคนอื่น

แสดงว่า โม เป็นคนแคร์เรื่องสถานที่? : โมแคร์มาก การให้เกียรติเป็นพื้นฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งเลย ไม่ว่าจะเที่ยวหรือไปสถานที่ไหน เราต้องทำการบ้านก่อน เราควรให้เกียรติสถานที่ เช่น ถ้าไปเมืองแขก เราต้องรู้พื้นฐานของประเทศนั้นว่าเป็นยังไง เราห้ามทำอะไร คือเราต้องศึกษาให้มากที่สุด เพราะเราโตแล้ว พยายามที่จะไม่ให้มีคำว่า ‘รู้เท่าไม่ถึงการณ์’ เช่น ไม่ควรไปขีดเขียนบนหิน มันเป็นพื้นฐานเลยค่ะว่าไม่ควรทำ

เปรียบการท่องเที่ยวเป็นอะไรในชีวิต? : มันคือการพักผ่อนจิตใจมากกว่า บางทีเราไม่ได้เหนื่อยมากหรอก แต่เราแค่อยากไปเจออะไรใหม่ๆ ที่มาช่วยเติมเต็มชีวิต มันคุ้ม เราไม่จำเป็นต้องเที่ยวแพง บางทีแค่เปลี่ยนสถานที่มันก็คือการพักผ่อนในด้านจิตใจข้างในแล้วค่ะ

โม มนชนก

ขอขอบคุณรูปภาพจาก IG @momonchanok